Việc tối ưu hóa từng từ khóa riêng lẻ không còn hiệu quả vì khách hàng ngày càng nhạy bén hơn và họ muốn tìm kiếm ngày càng nhiều thông tin về các chủ đề mà họ quan tâm. Do đó, cần sử dụng chiến lược nội dung phù hợp để đi xuyên suốt hành trình khách hàng, biến họ thành nhóm khách hàng trung thành, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho doanh nghiệp. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về toppic clusters và cách thức vận dụng để đạt được mục đích trên nhé!
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster còn được gọi là: cụm chủ đề. Đây là một tập hợp các bài báo và các trang được liên kết với nhau. Họ tập trung vào một chủ đề, thay vì tối ưu hóa cho các từ khóa.
Hiện nay, phương pháp triển khai theo Cụm chủ đề còn được gọi là kỹ thuật Pillar Content và Cluster Content.. Hubspot lần đầu tiên nghiên cứu và đề cập đến nó vào năm 2017. Đây được coi là một trong những công nghệ chất lượng, theo xu hướng Content Marketing 2019. Với nó, các công ty có thể dễ dàng hoạch định chiến lược nội dung cho doanh nghiệp của bạn.
Cấu trúc của Topic Cluster
Cấu trúc cụm chủ đề được xây dựng bởi 3 thành phần sau:
Pillar Page: Trang chủ đề chính cung cấp tổng quan về một đối tượng cụ thể.
Cluster Content: các trang phụ chứa thông tin chi tiết hơn về chủ đề chính.
Internal link: Liên kết nội bộ được tối ưu hóa hiệu quả.
Nội dung cụm sẽ được kết nối với trang trụ cột thông qua liên kết nội bộ giúp người đọc dễ dàng tìm thấy nội dung xoay quanh chủ đề đang học. Nói một cách đơn giản, Topic Cluster là giáo trình có Trang Trụ cột là chương tổng quan, giới thiệu sơ bộ nội dung của từng chương, các chương sau là Nội dung theo cụm. Thông thường, Pillar Page sẽ có 5-7 nội dung theo cụm con.
Vai trò của việc triển khai Topic Cluster
Nếu không triển khai Topic Cluster, các website sẽ gặp các vấn đề sau:
Thông tin trùng lặp: Nội dung giống nhau sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng vì không mang lại nhiều giá trị, và đôi khi cùng một mục sẽ bị trùng lặp.
Thông tin không liên kết: Tập trung vào một chủ đề luôn là chiến lược tốt nhất, việc SEO một từ khóa đơn lẻ sẽ dẫn đến các bài viết không liên quan trên trang, không có lợi cho người đọc khi họ muốn tiếp cận các bài viết khác.
Thông tin không chuyên nghiệp: Bài viết bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, hơn là một đối tượng cố định, khiến nguồn thông tin không đủ sâu, và hành trình của khách hàng sẽ không kéo dài lâu vì chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ.
Xét về 3 hệ quả của việc không triển khai Cụm chủ đề thì việc phát triển website sẽ không đạt được hiệu quả cao, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng khi triển khai Topic Cluster
So sánh Topic Cluster với kỹ thuật content truyền thống
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai công nghệ này là sự tương quan chặt chẽ giữa các bài viết. Các trang web được triển khai bằng công nghệ phân cụm theo chủ đề thường không bị lỗi nội dung trùng lặp. Ngược lại, sự phân mảnh khi cố gắng tối ưu từng từ khóa theo phương pháp truyền thống rất dễ dẫn đến 2 bài viết khác nhau về cùng một chủ đề trên trang của bạn.
Ví dụ, “trị nhức đầu” và “chữa đau đầu” khác nhau về chữ cái, nhưng ngữ nghĩa hoàn toàn giống nhau, vì vậy tối ưu hóa hai từ khóa trong cùng một chủ đề bài viết sẽ được Google đánh giá cao hơn là cố gắng tách chúng ra.
Nguồn: viblo.asia