Bug / Defect là gì ?
-
Là trạng thái bất ổn của hệ thống, sản phẩm: UNSTABLE.
-
Đặc thù:
- Phải có dấu hiệu.
- Đa phần lỗi là tái hiện / mô phỏng lại được. Hiếm, xác suất ít khó gặp.
- Chỉ xảy ra khi có hoạt động: Tác động từ trong / từ bên ngoài.
- Phụ thuộc vào nhận thức từng cá nhân trong team.
-
Loại:
- Lỗi bên trong sản phẩm ( tạo ra sản phẩm, đọc yêu cầu, hình thái sản phẩm, chức năng, … ).
- Lỗi bên ngoài sản phẩm ( tính cách team, khách hàng, …. ) .
- Lỗi quy trình.
- Lỗi môi trường.
- Lỗi không thể sửa.
-
Đa phần team tìm được lỗi bên trong.
-
Các loại khác chưa chuyên sâu vì đâu mà ra:
- Chủ yếu chơi trò tâm lý: KH, TEAM, BOSS, members, mem ơ.
- Dựa vào môi trường.
Vòng đời
Theo lý thuyểt
Abstract: Những cái đang nghi ngờ, tranh cãi, tranh luận. Không biết có phải là lỗi hay không. Nếu không phải là lỗi thì ” Cancelled / Dismissed “. Nếu là lỗi thì open tạo ticket ( Bỏ qua ” Approved “, sửa đi thì ” Dealing ” => sửa xong ” Fixed ” => đúng như yêu cầu thì ” Closed “, sai yêu cầu thì ” ReOpen “).
Theo kinh nghiệm thực tế
Có bugs cứ tạo ticket nếu ok fix thì fix tiếp, không thì ” DISMISSED ” thoi, đỡ tốn thời gian của DEV và QC/QA.
Tùy từng dự án, mô hình làm việc mà quy định vòng đời lỗi.
Tạo ra các lỗi đảm bảo: Lỗi đó được sửa, lỗi đó không xảy ra nữa.
Note: Kỹ năng mềm, sự nói chuyện khôn khéo trong giải quyết tình huống rất quan trọng !
Các nội dung liên quan bên dưới comment.
Nguồn: viblo.asia