Tìm hiểu về Epoxy

Epoxy là một thư viện Android để xây dựng các màn hình phức tạp trong RecyclerView. Nó tóm tắt bản soạn sẵn của các item types, item ids, spanc counts và hơn thế nữa, để đơn giản hóa việc xây dựng màn hình với nhiều loại view type. Ngoài ra, Epoxy bổ sung hỗ trợ

Epoxy là một thư viện Android để xây dựng các màn hình phức tạp trong RecyclerView. Nó tóm tắt bản soạn sẵn của các item types, item ids, spanc counts và hơn thế nữa, để đơn giản hóa việc xây dựng màn hình với nhiều loại view type. Ngoài ra, Epoxy bổ sung hỗ trợ lưu view state và tự động thay đổi các items. Epoxy đã giải quyết việc này bằng việc sử dụng Code Genaration (Annotation Processor) để tạo ra builder class và kotlin extention function.

Các nhà phát triển đã tạo ra Epoxy tại Airbnb để đơn giản hóa quy trình làm việc với RecyclerViews và bổ sung chức năng còn thiếu mà họ cần. Giờ đây, ta có thể sử dụng Epoxy cho hầu hết các màn hình chính trong ứng dụng của mình và nó đã cải thiện trải nghiệm của chúng ta

Giả sử chúng ta có những màn hình này bên dưới, bây giờ hãy tưởng tượng bạn sẽ đạt được nó như thế nào với RecyclerView Adapter và ViewHolder truyền thống

Ta sẽ bắt đầu bằng cách tạo RecyclerView Adapter và sau đó là một số ViewHolders. Sau đó, chúng ta sẽ phải sử dụng RecyclerView lồng nhau để tạo carousel ngang. Theo ý kiến của tôi, khá khó để làm việc với RecyclerView lồng nhau vì chúng tôi phải liên kết RecycledPool theo cách thủ công để tăng hiệu suất và cuối cùng bạn có thể sử dụng nhiều data class và sealed classes. Binding adapter bên trong ViewHolder không phải là điều thú vị!

Setting

Vì Epoxy sử dụng code generation, ta phải thêm một plugin Gradle cho Kotlin KAPT .

plugins {
    id 'com.android.application'
    id 'kotlin-android'+   id 'kotlin-kapt'}

android {+   kapt {+       correctErrorTypes =true+}}

Giờ hãy thêm dependecy vào build gradle

dependencies {
    implementation "org.jetbrains.kotlin:kotlin-stdlib:$kotlin_version"
    implementation 'androidx.core:core-ktx:1.3.2'
    implementation "com.google.android.material:material:$material_component_version"
    implementation 'androidx.constraintlayout:constraintlayout:2.0.4'+   implementation "com.airbnb.android:epoxy:$epoxy_version"+   kapt "com.airbnb.android:epoxy-processor:$epoxy_version"}

Thinking in Epoxy

Khi chúng ta sử dụng Epoxy, chúng ta có thể coi mọi góc nhìn như một thành phần riêng lẻ và được gọi là EpoxyModel . Một EpoxyModel có thể được sử dụng bên trong bất kỳ EpoxyController nào . Controller là nơi ta kết hợp các mô hình với nhau. Nó tương tự như RecyclerView.Adapter <T>.

Đây là cách nó trông giống như bên trong EpoxyController.
Một trong những điều tốt nhất mà Epoxy cung cấp là chúng ta được phép viết phương thức for-loop và if-else bên trong buildModels. Logic mà chúng ta viết phản ánh những gì chúng ta sẽ nhận được.

Reusability

ViewHolder là độc lập, nhưng bất cứ khi nào bạn muốn sử dụng ViewHolder bên trong bất kỳ khi nào, bạn sẽ phải tự mình đăng ký nó theo cách thủ công bên trong các adapter đó. Đây là những gì Epoxy đã giải quyết bằng cách cô lập tất cả các thành phần đó thành từng và riêng lẻ. Vì vậy, mọi mô hình trong Epoxy là độc lập nên nó có thể được sử dụng trong mọi adapter. Ví dụ, một chỉ báo tải đơn giản có thể được sử dụng trong toàn bộ ứng dụng.

Epoxy Models

Epoxy Model là một thành phần riêng lẻ mà chúng ta có thể sử dụng bên trong bất kỳ Adapter nào. Nó khá giống với RecyclerView ViewHolder, tuy nhiên, nó cung cấp một số tính năng nâng cao để hoạt động như khoảng cách hiển thị của view type và hơn thế nữa. Có hai cách tiếp cận để tạo Epoxy model.

Cách phổ biến nhất là sử dụng tạo một abstract và chú thích nó bằng @EpoxyModelClass(..) để cho phép nó tạo ra class thực thi cho chúng ta. Các class được tạo sẽ có hậu tố là _ ( dấu gạch dưới ). Ví dụ, chúng ta có một cuộc gọi abstarct CardModel vì vậy class được tạo là CardModel_. Một điều cần lưu ý là nếu bạn đang sử dụng Kotlin, nó sẽ tạo ra các chức năng mở rộng DSL mà bạn có thể dễ dàng sử dụng bên trong bất kỳ adapter nào.

Phương pháp thứ hai là tạo một class extends EpoxyModelvà ghi đè tất cả các phương thức trừu tượng đó. Cách tiếp cận này có thể khó khăn vì chúng tôi phải thực hiện các phương pháp như getDefaultLayout()và createNewHolder()thủ công.

class MyCardModel: EpoxyModelWithHolder<CardModel.CardHolder>(){overridefungetDefaultLayout(): Int {return R.layout.component_card
    }overridefuncreateNewHolder(parent: ViewParent): CardModel.CardHolder{return CardModel.CardHolder()}}

Create an EpoxyHolder

Về cơ bản nó giống với RecyclerView ViewHolder nhưng cái này dành cho Epoxy.

class CardHolder :EpoxyHolder(){lateinitvar binding: ComponentCardBinding
          privatesetoverridefunbindView(itemView: View){
          binding = ComponentCardBinding.bind(itemView)}}

Phương thức bindView(itemView: View) được gọi khi bố cục đã được inflated lần đầu tiên. Phương thức sẽ được gọi một lần, vì vậy chúng ta có thể sử dụng như findViewById(…)để tạo một tham chiếu đến view type của chúng ta, hoặc trong ví dụ này, tôi đã ràng buộc ViewBinding bên trong phương thức đó.

Create a Model from EpoxyHolder

Bắt đầu bằng cách tạo một lớp trừu tượng được chú thích bằng @EpoxyModelClass(layout = R.layout.<layout_name>)cũng được mở rộng vớiEpoxyModelWithHolder<YourHolder>()

@EpoxyModelClass(layout = R.layout.component_card)abstractclass CardModel : EpoxyModelWithHolder<CardModel.CardHolder>(){@field:EpoxyAttributeopenvar title: CharSequence?=null@field:EpoxyAttributeopenvar subtitle: CharSequence?=null@field:EpoxyAttributeopenvar imageUrl: String?=null@field:EpoxyAttribute(EpoxyAttribute.Option.DoNotHash)openvar itemClickListener: View.OnClickListener?=null// Bind our data to viewoverridefunbind(holder: CardHolder){
        holder.binding.apply{
            materialTextViewTitle.text = title
            materialTextViewSubtitle.text = subtitle
            Glide.with(imageView).load(imageUrl).placeholder(R.drawable.placeholder).fitCenter().centerCrop().into(imageView)
            root.setOnClickListener(itemClickListener)}}// Unbind listeners or cancel requests etc.overridefununbind(holder: CardHolder){
        holder.binding.root.setOnClickListener(null)}class CardHolder :EpoxyHolder(){lateinitvar binding: ComponentCardBinding
            privatesetoverridefunbindView(itemView: View){
            binding = ComponentCardBinding.bind(itemView)}}}

Props

Props là bất kỳ loại đối tượng nào mà đã gửi đến các model và những giá trị đó sẽ có sẵn bên trong các model đó. Chúng ta sử dụng @EpoxyAttributeAnnotation để cho biết đó có phải là prop field hay không. Ta cũng có thể sử dụng các thuộc tính đó cho Callback & Listeakers , tuy nhiên phải thêm một tùy chọn cho DoNotHash bên trong đối số của chú thích để Epoxy không băm sai các giá trị.

Lifecycle Methods

Có hai phương pháp quan trọng bên trong EpoxyModels : bind()vàunbind()

  • bind(): liên kết dữ liệu hoặc trình nghe mà chúng tôi nhận được từ Props tới Holder.
  • unbind(): hủy bỏ hoặc loại bỏ các tài liệu tham khảo không sử dụng sau khi chủ sở hữu bị phá hủy. Ta có thể sử dụng nó để hủy cancel Image Requests or Dereference Listeners.

Epoxy Controllers

Thành phần controller cho RecyclerView . Model chỉ có thể được sử dụng bên trong controller, vì vậy hãy bắt đầu xây dựng một controller cho các model của ta.

EpoxyAsyncUtil.getAsyncBackgroundHandler() được sử dụng để nói với Epoxy rằng ta muốn bất kỳ quá trình xây dựng và khác biệt nào được thực hiện trong một background thread thay vì UI thread. Nó cải thiện đáng kể hiệu suất hiển thị của ứng dụng của chúng ta

class MenuController :EpoxyController(
    EpoxyAsyncUtil.getAsyncBackgroundHandler(),
    EpoxyAsyncUtil.getAsyncBackgroundHandler()){overridefunbuildModels(){// TODO: This is where we declare our models.}}

Sau đó, chỉ đặt các model DSL đã tạo của mình bên trong buildModel()phương pháp phù hợp. Chúng ta có thể sử dụng Loop, If-Else bên trong method này.

class MenuController :EpoxyController(
    EpoxyAsyncUtil.getAsyncBackgroundHandler(),
    EpoxyAsyncUtil.getAsyncBackgroundHandler()){privatevar _currentResult: ResultOf<List<ProductCategory>>?=nulloverridefunbuildModels(){val result = _currentResult

        if(result ==null){
            loaderModelView {id("loader")}return}

        result.onFailure{
            failureModelView {id("failure")}}

        result.onSuccess(::buildProducts)}privatefunbuildProducts(menus: List<ProductCategory>?){if(menus ==null)returnfor(item in menus){if(item.children !=null){buildProducts(item.children)}if(item.products ==null|| item.products.isEmpty())continue

            largeOverline {id(item.id!!)value(item.name)}for(product in item.products.take(3)){
                card {id(product.productNumber!!)title(product.name)subtitle(product.formCode)imageUrl(product.imageUrlOrNull)}}if(item.products.size >3){
                wideButton {id("show-more-${item.id}")text("Show All")}}}}funsubmit(result: ResultOf<List<ProductCategory>>){
        _currentResult = result
        requestModelBuild()}}

Notify Data Changes

  • Trong Adapter RecyclerView thông thường, sử dụng notifyDataSetChanged() hoặc notifyItemChanged() để yêu cầu adapter làm các view type và dữ liệu. Tuy nhiên, trong Epoxy, chúng ta chỉ cần gọi requestModelBuilds()và Epoxy sẽ có giá trị khác và update của những gì đã thay đổi. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian!

Diffs

Epoxy cung cấp một cách dễ dàng để làm việc với DiffUtil để có được hiệu suất tốt. Epoxy yêu cầu mọi model phải có ID duy nhất của riêng nó để có thể theo dõi item nào là item nào và item nào đã thay đổi.

Attach Controller to RecyclerView

val controller =MenuController()
binding.recyclerView.adapter = controller.adapter

Attach Controller to EpoxyRecyclerView

Epoxy cũng cung cấp cho chúng ta một lớp extends RecyclerView, có một số phương thức hữu ích như setController()setControllerAndBuildModels()

val controller =MenuController()
binding.epoxyRecyclerView.setController(controller)...// observe data from a ViewModel
viewModel.items.observe(viewLifecycleOwner){ items -> 
   controller.submit(items)}

setControllerAndBuildModels() là một method để config controller để xây dựng model

val controller =MenuController()
binding.epoxyRecyclerView.setControllerAndBuildModels(controller)

Ref : https://proandroiddev.com/epoxy-build-declarative-reusable-ui-components-3d10d2b09cb6

Nguồn: viblo.asia

Bài viết liên quan

WebP là gì? Hướng dẫn cách để chuyển hình ảnh jpg, png qua webp

WebP là gì? WebP là một định dạng ảnh hiện đại, được phát triển bởi Google

Điểm khác biệt giữa IPv4 và IPv6 là gì?

IPv4 và IPv6 là hai phiên bản của hệ thống địa chỉ Giao thức Internet (IP). IP l

Check nameservers của tên miền xem website trỏ đúng chưa

Tìm hiểu cách check nameservers của tên miền để xác định tên miền đó đang dùn

Mình đang dùng Google Domains để check tên miền hàng ngày

Từ khi thông báo dịch vụ Google Domains bỏ mác Beta, mình mới để ý và bắt đầ