Memento là pattern được thiết kế dựa trên phương thức hoạt động của cỗ máy thời gian
cất trong ngăn kéo bàn học của Nobita hậu đậu. Memento thể hiện ước vọng muốn làm chủ
định mệnh và chữa lành những ký ức đã qua bằng phần mềm Photoshop.
Trong Memento, một object MainStream đại diện cho dòng chảy chính của chương trình
có trạng thái được cập nhật thay đổi liên tục sẽ được theo dõi và đôi khi được lưu lại các snapshot
trạng thái quan trọng có thể cần được phục hồi. Object này thường được gọi với một cái tên
khác là Originator (bản nguyên).
Mỗi một snapshot
hay trạng thái được lưu lại sẽ được gọi là 1 Memento
, được hiểu nôm na
là một mảnh ký ức của dòng chảy chính. Các mảnh ký ức này được lưu lại trong một kho ký ức
Memory
nhưng thường đường nhân cách hóa thành người giữ ký ức CareTaker
và có thể
sẵn sàng được truy xuất bất kỳ thời điểm nào cần sử dụng.
Áp dụng triển khai
Chẳng hạn bạn sử dụng Photoshop để manip (cách nói khác của tổ hợp, phối cảnh) một
khung cảnh yên bình với rất nhiều bước. Đâu đó đến bước thứ 1001 thì bạn cảm thấy dường
như đã thêm quá nhiều chi tiết khiến bối cảnh bị mất đi phong thái muốn tạo ra ban đầu.
Lúc này bạn muốn khôi phục lại tiến trình manip tới bước thứ 101 khi mới chỉ có hình nền
landscape và một vài bạn pet đang nô đùa. Đó là lúc 1 Memento
cần được lấy ra từ kho ký
ức Memory
và khôi phục thay vào trạng thái hiện tại của khung hình.
Bước 1
Tạo class Originator
đại diện cho dòng chảy chính của chương trình.
mementopattern/Originator.java
packagemementopattern;publicclassOriginator{privateString state;publicOriginator(){
state ="";}publicvoidsetState(String state){this.state = state;}publicStringgetState(){return state;}}
Bước 2
Tạo class Memento
để đóng khung và lưu lại các snapshot
trạng thái khi cần thiết.
mementopattern/Memento.java
packagemementopattern;publicclassMemento{privateString state;publicMemento(String state){this.state = state;}publicStringgetState(){return state;}}
Bước 3
Thêm tính năng lưu snapshot
và khôi phục restore
từ một snapshot
cho chương trình Originator
.
mementopattern.java
packagemementopattern;publicclassOriginator{privateString state;publicOriginator(){
state ="";}publicvoidsetState(String state){this.state = state;}publicStringgetState(){return state;}publicMementosaveState(){returnnewMemento(state);}publicvoidrestore(Memento m){
state = m.getState();}}
Bước 4
Tạo kho ký ức Memory
để lưu trữ tập trung các snapshot
và truy xuất khi cần dùng.
mementopattern/Memory.java
packagemementopattern;importjava.util.ArrayList;importjava.util.List;publicclassMemory{privateList<Memento> mementoList;publicMemory(){
mementoList =newArrayList<Memento>();}publicvoidadd(Memento m){
mementoList.add(m);}publicMementoget(int index){return mementoList.get(index);}}
Bước 5
Viết code main
để dùng thử tính năng của Memento
.
PatternDemo.java
importmementopattern.Memento;importmementopattern.Originator;importmementopattern.Memory;publicclassPatternDemo{publicstaticvoidmain(String[] args){Originator mainStream =newOriginator();Memory memory =newMemory();
mainStream.setState("Trạng thái #1");
mainStream.setState("Trạng thái #2");
memory.add(mainStream.saveState());
mainStream.setState("Trạng thái #3");
memory.add(mainStream.saveState());
mainStream.setState("Trạng thái #4");System.out.println("Trạng thái hiện tại: "+ mainStream.getState());Memento firstSaved = memory.get(0);System.out.println("Trạng thái đầu tiên đã lưu: "+ firstSaved.getState());Memento secondSaved = memory.get(1);System.out.println("Trạng thái thứ hai đã lưu: "+ secondSaved.getState());System.out.println("Khôi phục trạng thái đã lưu đầu tiên...");
mainStream.restore(firstSaved);System.out.println("Trạng thái hiện tại: "+ mainStream.getState());}}
Bước 6
Kiểm chứng lại kết quả được in ra tại console
.
console
Trạng thái hiện tại:Trạng thái #4Trạng thái đầu tiên đã lưu:Trạng thái #2Trạng thái thứ hai đã lưu:Trạng thái #3Khôi phục trạng thái đã lưu đầu tiên...Trạng thái hiện tại:Trạng thái #2
Nguồn: viblo.asia