[Design Patterns] Singleton Pattern

Singleton là một trong số những dạng thức triển khai đơn giản nhất của OOP và được xếp vào nhóm các dạng thức Khởi Tạo. Singleton giúp chúng ta đảm bảo chỉ có 01 object đơn duy nhất của 01 class đặc định được tạo ra trong suốt thời gian phần mềm hoạt động. Class

Singleton là một trong số những dạng thức triển khai đơn giản nhất của OOP và được xếp vào nhóm các dạng thức Khởi Tạo. Singleton giúp chúng ta đảm bảo chỉ có 01 object đơn duy nhất của 01 class đặc định được tạo ra trong suốt thời gian phần mềm hoạt động. Class này có cung cấp một phương thức để truy xuất object đơn nguyên này và không cho phép khởi tạo object mới tương tự ở bất kỳ nơi nào khác.

Áp dụng triển khai

sơ đồ các class

  • Chúng ta sẽ tạo ra 01 class có tên là Thing. Bên trong class này sẽ có hàm khởi tạo được khóa private và một thuộc tính static để lưu tham chiếu của object duy nhất được tạo ra.
  • Thing có cung cấp một phương thức static để chia sẻ tham chiếu tới object duy nhất cho phần code client sử dụng.
  • Cuối cùng là mainPatternDemo sẽ sử dụng Thing để hỏi truy xuất tới object duy nhất và hiển thị tin nhắn của object đó.

Bước 1

Tạo 01 class singleton có tên là Thing.

singleton/Thing.java

packagesingleton;publicclassThing{privatestaticfinalThing instance =newThing();privateThing(){// khóa `private` phương thức khởi tạo với `new` từ bên ngoài `class`}publicstaticThinggetInstance(){return instance;}publicvoidshowMessage(){System.out.println("Tin nhắn từ `object` duy nhất của `Thing`!");}}

Bước 2

Truy xuất tới object duy nhất và hiển thị tin nhắn.

PatternDemo.java

importsingleton.Thing;publicclassPatternDemo{publicstaticvoidmain(String[] args){// Lỗi biên dịch vì phương thức khởi tạo không khả dụng// Thing only = new Thing();// Truy xuất object đơn nguyên duy nhấtThing only =Thing.getInstance();// Hiển thị tin nhắn
      only.showMessage();}}

Bước 3

Kiểm chứng lại kết quả được in ra ở console.

console

Tin nhắn từ `object` duy nhất của `Thing`!

Nguồn: viblo.asia

Bài viết liên quan

WebP là gì? Hướng dẫn cách để chuyển hình ảnh jpg, png qua webp

WebP là gì? WebP là một định dạng ảnh hiện đại, được phát triển bởi Google

Điểm khác biệt giữa IPv4 và IPv6 là gì?

IPv4 và IPv6 là hai phiên bản của hệ thống địa chỉ Giao thức Internet (IP). IP l

Check nameservers của tên miền xem website trỏ đúng chưa

Tìm hiểu cách check nameservers của tên miền để xác định tên miền đó đang dùn

Mình đang dùng Google Domains để check tên miền hàng ngày

Từ khi thông báo dịch vụ Google Domains bỏ mác Beta, mình mới để ý và bắt đầ